मनुष्य और स्वभाव गुण
आचार्य श्री शंकराचार्य सहज स्वाभाविक गुण के बारें में अपने
"विवेक चूडामणि " ग्रन्थ में
विषय गुण की निंदा करते हैं.
ஆதி சங்கராச்சாரியார் சஹஜ இயற்கை குணங்களைப்பற்றி தன் "விவேக சூடாமணி " என்ற நூலில் விஷய குணங்களை நிந்திக்கிறார் .
हर एक जीव के एक स्वाभाविक गुण प्रेम और आसक्त होता है I
ஒவ்வொரு ஜீவனுக்கும் இயற்கை குணங்களின் மேல் அன்பும் பற்றும் ஏற்படுகிறது .
यह स्वाभाविक आकर्षण ही
उस जीव के अंत या धोखे के कारण बनते हैं.
இந்த இயற்கைக் கவர்ச்சியே அந்த ஜீவனுக்கு முடிவையோ அல்லது ஏமாற்றத்திற்கு காரணமாகிறது .
ये विषय वासना हैं -- இந்த விஷய வாசனைகள்
नाद ,स्पर्श ,रूप ,रस ,गंध आदि இசை ,தொடுணர்வு ,அழகு ,ருசி ,மணம் முதலியவை.
विषयवासना में एक से प्रेम होने पर उसका अंत निश्चय हैं I
இந்த விஷய வாசனையில் ஒன்றில் அன்பு இருந்தாலே முடிவு நிச்சயம் .
हिरन नाद के प्रेम में फँस जाता हैं तो हाथी स्पर्श के कारण ,
மான் இசையின் அன்பில் சிக்குகிறது என்றால் யானை தொடுஉணர்வால்
पतंग रूप आकर्षण के कारण , விட்டில் வழக்குப் பூச்சி அழகின் கவர்ச்சி காரணமாக
मछली स्वाद रस के कारण , மீன் ருசியின் காரணமாக
भ्रमर सुगंध के कारण -வண்டு மணத்தின் காரணமாக
अपने -अपने प्राण तक त्याग देते हैं I தன் -தன் உயிரை விடுகின்றன.
एक एक स्वाद या विषय वासना वाले जंतु -पशु को
अपने जीवन - प्राण संकट में डालना पड़ता हैं तो
मनुष्य की गति पर विचार कीजिये I
ஒவ்வொரு ருசி அல்லது விஷயவாசனையால் ஜந்துக்கள்-மிருகங்கள் வாழ்க்கையை உயிரை சங்கடத்தில் விழுந்து விடுகின்றன என்றால் மனிதனின் கதியை எண்ணிப்பாருங்கள்.
उसको पाँचों विषय वासानायें आकर्षक हैं I
அவனுக்கு ஐந்து விஷய வாசனைகளிலும் கவர்ச்சி உள்ளது.
वे विषय -वासना के गुलाम या बेगार भी हो जाते हैं I
அவர்கள் விஷயவாசனைகளின் அடிமை அல்லது கொத்தடிமை ஆகிவிடுகின்றனர்.
उसकी गति कैसी होगी ? அவன் நிலை எப்படி இருக்கும் ?
विषय वासना से बचिए I விஷய வாசனையில் இருந்து தப்புங்கள்.
एक शिकारी बाजा बजाकर उस संगीत के मोह से हिरन को पकड़ लेता है.
ஒரு வேட்டைக்காரன் இசைக்கருவியின் இசையால் மானைப் பிடித்துவிடுகிறான்.
हथिनी की खोज में हाथी हड्डे में गिर जाता है . பெண் யானையைத் தேடி ஆண் யானை பள்ளத்தில் விழுந்து விடுகிறது.
पतंग दीप के शिखर की रोशनी में गिर जाते है
விளக்குப்பூச்சி விளக்கின் ஒளியில் விழுந்து விடுகிறது.
कीड़े खाने के मोह के कारण तो
मछली काँटे में फँस जाती है.
புழுவை சாப்பிடும் ஆசையால் மீன் தூண்டிலில் சிக்கிவிடுகிறது.
फूल के सुगंध अली कली में कैद हो जाता है.
பூவின் மணத்தில் வண்டு மொட்டில் கைதி ஆகிறது.
ये पाँचों जीवों को एक ही विषय वासना हैं .
இந்த ஐந்து ஜீவன்களுக்கும் ஒரு விஷய வாசனைதான்.
इक वासना एक एक को संकट में डाल देता है.
ஒரே வாசனை ஒவ்வொன்றையும் சங்கடத்தில் சிக்கவைக்கிறது.
मनुष्य में ये पाँचों विषय वासनाएँ सम्मिश्रित हैं.
மனிதனிடத்தில் இந்த ஐந்து விஷய வாசனைகளும் கலந்துள்ளது.
वह नाद ,स्पर्श ,रूप ,रस ,गंध आदि पाँचों विषयों में मोहित हो जाता है.
அவன் நாதம் ,தொடுஉணர்வு ,அழகு ,ருசி ,மணம் முதலிய ஐந்து விஷயங்களிலும் மோகம் கொள்கிறான் .
उसकी दशा -दुर्दशा कैसे रहेगी ?
அவன் நிலை -துர்நிலை எப்படி இருக்கும் ?
देखिये -मूल श्लोक :--
शंदादिभिः पञ्चभिरेव पञ्च
पंचात्व्मापु: स्वगुणैन बद्धाः I
कुरंग्मातान्ग्पतन्ग्मीन -
आचार्य श्री शंकराचार्य सहज स्वाभाविक गुण के बारें में अपने
"विवेक चूडामणि " ग्रन्थ में
विषय गुण की निंदा करते हैं.
ஆதி சங்கராச்சாரியார் சஹஜ இயற்கை குணங்களைப்பற்றி தன் "விவேக சூடாமணி " என்ற நூலில் விஷய குணங்களை நிந்திக்கிறார் .
हर एक जीव के एक स्वाभाविक गुण प्रेम और आसक्त होता है I
ஒவ்வொரு ஜீவனுக்கும் இயற்கை குணங்களின் மேல் அன்பும் பற்றும் ஏற்படுகிறது .
यह स्वाभाविक आकर्षण ही
उस जीव के अंत या धोखे के कारण बनते हैं.
இந்த இயற்கைக் கவர்ச்சியே அந்த ஜீவனுக்கு முடிவையோ அல்லது ஏமாற்றத்திற்கு காரணமாகிறது .
ये विषय वासना हैं -- இந்த விஷய வாசனைகள்
नाद ,स्पर्श ,रूप ,रस ,गंध आदि இசை ,தொடுணர்வு ,அழகு ,ருசி ,மணம் முதலியவை.
विषयवासना में एक से प्रेम होने पर उसका अंत निश्चय हैं I
இந்த விஷய வாசனையில் ஒன்றில் அன்பு இருந்தாலே முடிவு நிச்சயம் .
हिरन नाद के प्रेम में फँस जाता हैं तो हाथी स्पर्श के कारण ,
மான் இசையின் அன்பில் சிக்குகிறது என்றால் யானை தொடுஉணர்வால்
पतंग रूप आकर्षण के कारण , விட்டில் வழக்குப் பூச்சி அழகின் கவர்ச்சி காரணமாக
मछली स्वाद रस के कारण , மீன் ருசியின் காரணமாக
भ्रमर सुगंध के कारण -வண்டு மணத்தின் காரணமாக
अपने -अपने प्राण तक त्याग देते हैं I தன் -தன் உயிரை விடுகின்றன.
एक एक स्वाद या विषय वासना वाले जंतु -पशु को
अपने जीवन - प्राण संकट में डालना पड़ता हैं तो
मनुष्य की गति पर विचार कीजिये I
ஒவ்வொரு ருசி அல்லது விஷயவாசனையால் ஜந்துக்கள்-மிருகங்கள் வாழ்க்கையை உயிரை சங்கடத்தில் விழுந்து விடுகின்றன என்றால் மனிதனின் கதியை எண்ணிப்பாருங்கள்.
उसको पाँचों विषय वासानायें आकर्षक हैं I
அவனுக்கு ஐந்து விஷய வாசனைகளிலும் கவர்ச்சி உள்ளது.
वे विषय -वासना के गुलाम या बेगार भी हो जाते हैं I
அவர்கள் விஷயவாசனைகளின் அடிமை அல்லது கொத்தடிமை ஆகிவிடுகின்றனர்.
उसकी गति कैसी होगी ? அவன் நிலை எப்படி இருக்கும் ?
विषय वासना से बचिए I விஷய வாசனையில் இருந்து தப்புங்கள்.
एक शिकारी बाजा बजाकर उस संगीत के मोह से हिरन को पकड़ लेता है.
ஒரு வேட்டைக்காரன் இசைக்கருவியின் இசையால் மானைப் பிடித்துவிடுகிறான்.
हथिनी की खोज में हाथी हड्डे में गिर जाता है . பெண் யானையைத் தேடி ஆண் யானை பள்ளத்தில் விழுந்து விடுகிறது.
पतंग दीप के शिखर की रोशनी में गिर जाते है
விளக்குப்பூச்சி விளக்கின் ஒளியில் விழுந்து விடுகிறது.
कीड़े खाने के मोह के कारण तो
मछली काँटे में फँस जाती है.
புழுவை சாப்பிடும் ஆசையால் மீன் தூண்டிலில் சிக்கிவிடுகிறது.
फूल के सुगंध अली कली में कैद हो जाता है.
பூவின் மணத்தில் வண்டு மொட்டில் கைதி ஆகிறது.
ये पाँचों जीवों को एक ही विषय वासना हैं .
இந்த ஐந்து ஜீவன்களுக்கும் ஒரு விஷய வாசனைதான்.
इक वासना एक एक को संकट में डाल देता है.
ஒரே வாசனை ஒவ்வொன்றையும் சங்கடத்தில் சிக்கவைக்கிறது.
मनुष्य में ये पाँचों विषय वासनाएँ सम्मिश्रित हैं.
மனிதனிடத்தில் இந்த ஐந்து விஷய வாசனைகளும் கலந்துள்ளது.
वह नाद ,स्पर्श ,रूप ,रस ,गंध आदि पाँचों विषयों में मोहित हो जाता है.
அவன் நாதம் ,தொடுஉணர்வு ,அழகு ,ருசி ,மணம் முதலிய ஐந்து விஷயங்களிலும் மோகம் கொள்கிறான் .
उसकी दशा -दुर्दशा कैसे रहेगी ?
அவன் நிலை -துர்நிலை எப்படி இருக்கும் ?
देखिये -मूल श्लोक :--
शंदादिभिः पञ्चभिरेव पञ्च
पंचात्व्मापु: स्वगुणैन बद्धाः I
कुरंग्मातान्ग्पतन्ग्मीन -
No comments:
Post a Comment