Saturday, December 6, 2014

வாழ்க்கை                  जिन्दगी 

    जिन्दगी 


हम नहीं कह सकते   कि
जिन्दगी    जैसा भी हो
बुरा है   अवश्य .

जिन्दगी  में जीने का कोई मार्ग नहीं.
 यों
जिन्दगी में  दुखी होने से क्या लाभ?

ग्रन्थ के बारे में तेरे विचार
 प्रशंसा से भले ही भरे हो,
लेकिन  ग्रन्थ तो पढ़ा ही नहीं  है

यदि तुम दोस्ती निभाने वाले
दोस्त हो तो कोईभी
कसर देखना  या  कहना नहीं चाहिए.
ऐसी मित्रता मैं नहीं मानता ,
जो टुकड़े टुकड़े होकर बिखरती हो.

ईश्वर तो असंख्य ,
पर दर्शन तो नहीं मिले.
मैं हूँ बहुत थका -मांदा.
मुझे  तो  सच्चे दर्शन
ईश्वर के कभी नहीं मिले.

सभी चेहरे  झूठे ,
मुखौटे  पहने हुए.
मुखौटे मात्र बचे हैं,
मनुष्य सब के सब
 नौ-दो ग्यारह हो गए.

मेरे शब्द तुझपर चोट पहुंचाएगा.
मेरे शब्दों की  परवाह न करना.
साथ रहे मनुष्यों में ,
उनके दिलों में
गहरे प्रेम  न होने पर ,
ईश्वर से दया की प्रतीक्षा
  कर सकते हैं. कैसे?

वातावरण  तो  सब के सब  अच्छे हैं,
सिर्फ  मैं दुखी हूँ.

रोशनी के आवरण में
एक विचित्र अन्धकार को ही
मैंने देखा है.
मेरे ऊँचे विचारों के लिए
स्वर्ग  इंतज़ार कर रहा है.
लेकिन
थकावट साथ आ रही है.
हम आसपास के घरों में  रहने पर भी
लम्बे काल के बाद ही बोलने लगे हैं.
वे ही  प्यार के पताका उठाकर
खड़े रहते हैं
जिनको आवास नहीं ,वस्त्र नहीं..

   जिन्दगी  की रोशनी और परछाई  के
 वार्तालाप को ही
मैंने लिखा है.
लेकिन  सिर्फ उन यादों को ही
 समझ न सका.

இந்த வாழ்க்கை
எப்படி இருப்பினும்
நிச்சயம்
மோசமானது என்று
சொல்லிவிட முடியாது.

हम नहीं कह सकते   कि
जिन्दगी  ज़रूर   जैसा भी हो
बुरा है.

வாழ்க்கையில்
வடிகால் எதுவுமே
தென்படவில்லை என்பதற்காக
வருந்துவதில்
என்ன வந்துவிடப் போக
जिन्दगी  में जीने का कोई मार्ग नहीं. यों

जिन्दगी में  दुखी होने से क्या लाभ?

நூலைப் பற்றிய உன் கருத்து
பாராட்டுதல்களால்
நிரம்பி இருந்தாலும்
நூல் என்னவோ
படிக்கப்படாமலேயே இருக்கிறது.

ग्रन्थ के बारे में तेरे विचार  प्रशंसा से भले ही भरे हो,
लेकिन  ग्रन्थ तो पढ़ा ही नहीं  है.


நீ என்னை அழைப்பது போல்
நான் ஒரு நண்பண் என்றால்
பின்
குறைகள் எதையும்
கண்டு கொள்ளக் கூடாது.

यदि तुम दोस्ती निभाने वाले

दोस्त हो तो कोईभी
कसर देखना  या  कहना नहीं चाहिए.

लेकिन उद्देश्य तो गहरे हैं,
इतना महसूस करना पर्याप्त  है .
इसमें कोई गलती  नहीं है


சின்னஞ் சிறு கூறுகளாகிச் சிதறி
இற்றுப் போகக்கூடியதொரு நட்பு
எனக்கு ஏற்புடையது அல்ல.

ऐसी मित्रता मैं नहीं मानता ,
जो टुकड़े टुकड़े होकर बिखरती हो.

கணக்கற்ற கடவுள்களில் எதுவும்
நான் காணக் கிடைக்காததால்
பெரும் சோர்வுற்று இருக்கிறேன்.

ईश्वर तो असंख्य ,पर दर्शन तो नहीं मिलने से
मैं हूँ बहुत थका -मांदा.

உண்மைக் கடவுளின் தரிசனம்
ஒருபோதும்
எனக்குக் கிடைத்தத்ில்லை.
मुझे  कभी सच्चे दर्शन ईश्वर के कभी नहीं मिले.

எத்தனைப் பொய் முகங்கள்
எத்தனை முகமூடிகள்
எல்லா முகங்களும்
அணிந்திருக்கின்றன.
सभी चेहरे  झूठे ,मुखौटे  पहने हुए.

முகமூடிகள் மட்டுமே எஞ்சியிருக்க
மனிதர்கள் எல்லாம்
தொலைந்து போனார்கள்.
मुखौटे मात्र बचे हैं,
मनुष्य सब नौ-दो ग्यारह हो गए.

வார்த்தைகள்
உன்னைக் காயப்படுத்தகூடும் . .
எனவே
என் வார்த்தைகளை
அவ்வளவாக பொருட்படுத்த வேண்டாம்.

मेरे शब्द तुझपर चोट पहुंचाएगा.
मेरे शब्दों की  परवाह न करना.


ஆனால் உள்ளார்ந்த நோக்கங்களில்
தவறேதும் இல்லை என்பதை
உணர்ந்தால் போதும்.

लेकिन उद्देश्य तो गहरे हैं,
इतना महसूस करना पर्याप्त  है .
इसमें कोई गलती  नहीं है

உடன் வாழும்
மனிதர்களின் உள்ளன்பில்
ஆழம் ஏதும் இல்லாத போது
எங்கோ இருக்கும் இறைவனிடம்
இரக்கத்தை
எப்படி எதிர்பார்க்க முடியும்.

साथ रहे मनुष्यों में ,उनके दिलों में
गहरे प्रेम  न होने पर ,
ईश्वर से दया की प्रतीक्षा  कैसे कर सकते हैं.

பருவநிலைச் சூழல் எல்லாம்
முழுதும்
பக்குவமாய்த்தான் இருக்கிறது
நானே
நான் மட்டிலுமே
வருத்தமுற்றிருக்கிறேன்.
वातावरण  तो  सब के सब  अच्छे हैं,
सिर्फ  मैं दुखी हूँ.

வெண்மையைப்
போர்த்திக் கொண்டிருக்கும்
வினோத இருளைத்தான்
எல்லா பக்கங்களிலும்
நான் பார்க்கிறேன்.

रोशनी के आवरण में
एक विचित्र अन्धकार को ही
मैंने देखा है.

என் உன்னத எண்ணங்களுக்காக
சொர்க்கங்கள் காத்துக் கிடக்கின்றன.
ஆனால்
சோர்வு ஒன்று மட்டுமே
என்னோடு
சேர்ந்து வரக் காண்கின்றேன்.

मेरे ऊँचे विचारों के लिए
स्वर्ग  इंतज़ार कर रहा है.
लेकिन
थकावट साथ आ रही है.

நம் இல்லங்கள்
அருகருகே அமைந்திருந்த போதும்
மிக நீண்ட
காலங்களுக்குப் பிறகுதான்
ஒருவரோடு ஒருவர்
உரையாடத் தொடங்கினோம்.

हम आसपास के घरों में  रहने पर भी
लम्बे काल के बाद ही बोलने लगे हैं.

இருக்க இடமின்றி
உடுத்த உடையின்றி
உலவும் மனிதர்கள் மட்டுமே
அன்பின் பதாகையை
உயர்த்திப் பிடிப்போராய் இருக்கிறார்கள்
वेही  प्यार के पताका उठाकर खड़े रहते हैं
जिनको आवास नहीं ,वस्त्र नहीं..

வெளிச்சத்தோடும் நிழல்களோடுமான
வாழ்க்கையின் உரையாடல்களை
நான் எழுதியிருக்கிறேன்

रोशनी और परछाई  के वार्तालाप को ही
मैंने लिखा है.

ஆனால்
என்னால் புரிந்து கொள்ள முடியாதவை
ஞாபகங்கள் மட்டுமே.
लेकिन  सिर्फ उन यादों को ही समझ न सका.

No comments: